กะปิกุ้งเคยแท้ ตราเกาะลันตา

 

กะปิกุ้งเคยแท้ ตรา เกาะลันตา

 

 

 

 

 

กะปิกุ้งเคย เป็นวิธีการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ที่นำกุ้งเคยทะเลหมักกับเกลือ และนำมาโขลกหรือบดให้ละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน และทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งจนมี รสชาติเค็ม แบบธรรมชาติ ซึ่งนิยมนำมาปรุงอาหาร กะปิกุ้งเคยที่วางขายทั่วประเทศไทย มาจากจังหวัดที่อยู่ติดชายทะเล ทั้งภาคใต้และภาคตะวันออก จังหวัดที่ที่มีการทำกะปิกุ้งเคยมากที่สุด คือ นครศรีธรรมราช ระนอง ระยอง กะปิกุ้งเคย 100% ทำมาจาก เคย (ตัวเคย) และ กุ้งเคย ซึ่งกุ้งทั้ง 2 อย่างจะมีลักษณะตัวเล็กๆ คล้ายกันมาก กะปิที่ดีที่สุดควร ผลิตมาจากเนื้อเคยล้วนๆ จะไม่มีการเจือปนของปลาที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้กะปิกุ้งเคยมีกลิ่นคาว

ชนิดของกุ้งที่ใช้ทำกะปิกุ้งเคย

  1. เคย (Opossum shrimp) หรือกุ้งโอปอสซั่ม ตัวใสๆ ตาสีดำ เปลือกบาง ตัวนิ่ม มีขนาดเล็กกว่ากุ้งเคย (Krill) กุ้งโอปอสซั่มเป็นแพลงตอนขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ มักจะอาศัยอยู่ตามโคนต้นไม้ในป่าชายเลน
  2. กุ้งเคย (Krill) เป็นสัตว์น้ำจำพวกกุ้ง มีตัวโตกว่า เคย ถ้าดูผิวเผินจะมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่ลักษณะที่เห็นชัดที่สุด ที่นักวิชาการใช้แยก กุ้งเคย กับ เคย ออกจากกันก็คือคือ กุ้งเคยมีขา 3 คู่ ในขณะที่ตัวเคย ไม่มีขา ที่เห็นตรงท้องคือถุงไข่ บนหัวกุ้งเคยจะมี กรี หรือโครงแข็งแหลมที่หัว ซึ่งเคยแท้ไม่มีกรี ส่วนมากที่นำไปทำกะปิมักจะเป็นกุ้งเคย

 

Visitors: 806,135