ชวนเพื่อนเที่ยว เขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนขุนด่านปราการชล

นครนายก เมืองในฝันที่ใกล้กรุง มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและมีธรรมชาติที่สวยงาม เมื่อนึกถึงจังหวัดนครนายกแล้วหลายๆคนคงจะนึกถึง น้ำตกซึ่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและภูเขา แต่อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนายกนั่นก็คือ เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นสถานที่ที่มีเสน่ห์มากๆ เพราะสามารถเดินกินลม ชมวิวสวยๆแล้ว ยังมีกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติ และสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด โดยเขื่อนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พูดได้เต็มปากเลยว่า ใครที่มานครนายกแล้วไม่ได้มาที่เขื่อนแห่งนี้ ถือว่าพลาดมากๆเลย

     เขื่อนขุนด่านปราการชลเป็นเขื่อนที่รองรับน้ำมาจากด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากน้ำตกเหวนรก นอกจากจะเป็นเขื่อนที่ใช้เก็บกักน้ำและสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาในการสร้างเขื่อนนานถึง 13 ปี

     ระหว่างทางที่ขึ้นมาที่เขื่อนจะเต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งสองฝั่งทางที่สวยงาม มีความร่มรื่นทำให้รู้สึกเย็นสบาย แต่บางช่วงของเส้นทางแอบหวาดเสียวนิดๆ เพราะทางค่อนข้างชัน เมื่อขึ้นมาถึงแล้วที่เขื่อนจะมีบริการจุดจอดรถ ไม่เสียค่าจอด หลังจากจอดรถเสร็จแล้วถ้ารู้สึกหิว บริเวณนั้นจะมีร้านขายอาหารเครื่องดื่มมากมายให้ได้เลือกซื้อ ถ้าหากใครที่ไปช่วงวันธรรมดาร้านค้าก็จะเปิดเป็นบางส่วน แต่ถ้ามาวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ร้านค้าจะเปิดให้ได้เลือกซื้อกันมากมายเลยทีเดียว

     สิ่งแรกที่ทำก่อนเที่ยวเขื่อนเลยคือมากราบนมัสการศาลเจ้าพ่อขุนด่าน ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวนครนายก จุดเด่นคือบริเวณรอบๆ ศาลจะเต็มไปด้วยม้าลาย, ไก่ และปูนปั้นต่างๆ ที่คนนำมาถวายให้กับเจ้าพ่อขุนด่าน เพื่อใช้ในการบนบานขอสิ่งต่างๆ ตามประวัติเจ้าพ่อขุนด่าน ท่านเป็นนายด่านเมืองนครนายกสมัยกรุงศรีอยุธยา วีรกรรมของท่านคือ การต่อต้านเขมรที่แปรพักตร์ ในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

     แน่นอนว่ามาถึงเขื่อนแล้วก็ต้องเดินไปชมเขื่อนกันสักหน่อย ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของที่นี่เลย เมื่อมาถึงสันเขื่อนจะเห็นทิวทัศน์ด้านหลังเขื่อน ไกลสุดลูกหูลูกตา เรียกได้ว่าสามารถมองเห็นเมืองนครนายกได้ทั้งเมือง เป็นบรรยากาศที่ Feel good มากๆเลยค่ะ และด้านในเขื่อนชมความงามของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ล้อมไปด้วยธรรมชาติ สำหรับใครที่ต้องการนั่งรถรางชมเขื่อน จะเสียค่ารถราง คนละ 30 บาท พร้อมกับมีไกด์คอยบรรยายประวัติความเป็นมาของเขื่อนและสำหรับใครที่ชอบความเป็นส่วนตัว ที่นี่ก็มีบริการเช่ารถกอล์ฟให้นักท่องเที่ยวได้ขับเอง 4 ที่นั่ง ราคา 350 บาท/ชั่วโมง และ 6 ที่นั่ง 500 บาท/ชั่วโมง

     มาหนึ่งได้ถึงสองเลยจ้า นอกจากการเที่ยวชมเขื่อนขุนด่านปราการชลแล้ว ที่นี่ยังมีบริการล่องเรือชมน้ำตกอีกด้วย นั่นก็คือ น้ำตกผางามงอน, น้ำตกคลองคราม และน้ำตกช่องลม ชมธรรมชาติสวยๆ บรรยากาศดีๆ เหมาะกับการถ่ายรูป เอาใจสายชิลล์กันเลยที่เดียว ว่ากันว่าที่นี่คือสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทยอีกด้วย สำหรับค่าบริการล่องเรือถือว่าไม่แพงมาก

1-5 คน ราคา 1,000 บาท

1-10 คน ราคาคนละ 200 บาท

30-100 คน ราคาละ 150 บาท

ข้อมูลการติดต่ออุทยานวังตะไคร้

ที่ตั้ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เขื่อนขุนด่านปราการชล บ้านท่าด่าน ต.หินตั้ง อ.เมือง จ. นครนายก 26000

เบอร์ติดต่อ 037-384192-3

Website www.khundan.com/

Visitors: 800,586